How do I Love Thee? (Translated by Yanie)

Original By : Elizabeth Barrett Browning

How do I love thee?
Let me count the ways.
I love thee to the depth and breadth and height
My soul can reach, when feeling out of sight
For the ends of Being and ideal Grace.
I love thee to the level of every day's
Most quiet need, by sun and candlelight.
I love thee freely, as men strive for Right;
I love thee purely, as they turn from Praise.
I love with a passion put to use
In my old griefs, and with my childhood's faith.
I love thee with a love I seemed to lose
With my lost saints, I love thee with the breath,
Smiles, tears, of all my life! and, if God choose,
I shall but love thee better after death.

____________________________________

Yanie's Version

Gaano na ba kita kamahal?
Hayaan mo akong ito’y kilohin

Napakamahal mo dahil kailangan ko pang
Gumawa ng imposible tulad ng…
Arukin ang kailaliman
Pagtagpuin ang dulong magkabilaan
At umakyat ng walang katapusan

Nagutay na ang kaluluwa ko,
Willing akong gawin ang mga yan
Kahit maging manhid na
Pati ang pagal na katawan

Mahal kita dahil sa araw araw na ginawa ng Diyos
Kailangang kong tumahimik… mahirap gawin yun hah…
Habang nagsisindi ng kandila sa ilalim ng sumisikat na araw
Imaginin mo? Gagawin ko yun para sayo?

Mahal pa rin kita.. alam kong libre naman yun…
Sa kabila ng pakikipag-kompetensiya ko miski
Sa mga lalaking naghahanap rin kay MR RIGHT?

Ika’y mahal ng sobrang taos sa puso, peksman yan…
At handang isanla ang ari-arian pati na rin ang aking katawan… (yeah baby)

Ako’y maalab kung magmahal, alam kong OA yun pero ganun talaga
Kinakalimutan ko lahat ng sama ng loob para bagang bata,
pangakuan mo ngayon bukas limot na

Mahal kita, at ang pagmamahal kong ito ay parang sa pera…
kapag nawawala kagya’t kailangang hanapin…

Ang pagmamahal ko sayo’y nai-chismis ko na sa lahat ng santo
naikwento pati sa dentist na 2times ko lang nadalaw sa buong buhay ko

Sa bawat pagtawa ko, pagiyak, pag-utot at pagdahak,
pangalan mo ang nasasambit…
ewan kung bakit
ikaw pa rin ang nasa utak…

At kung kukunin na ako ni Lord,
Hinintayin kita doon pangako...
Habang sa Kanya'y nakikipagkwentuhan
Kung paanong si Yanie ay bumagtas
ng karagatan at kalawakan
sa pagnanais niyang makamtan
ang Pag-ibig na wagas

Comments

Anonymous said…
yeah baby talaga!!! hehehe..